Chè Thái Nguyên cần một thương hiệu đủ mạnh để vươn mình ra thế giới

Trao đổi với Vinanet, ông Vũ Đại Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Chè Hoàng Mai (Hà Nội) cho hay, so với các nước trong khu vực, chè Thái Nguyên - Việt Nam hiện nay đang có giá rẻ nhất thế giới, số lượng xuất khẩu cũng ngày càng giảm mạnh.

Thực tế, từ năm 2005 đến nay, Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu chè Thái Nguyên thô, đóng số lượng bao lớn xuất sang các thị trường Trung Đông. Thặng dư không cao, thị trường, khách hàng chủ yếu mang tính chất ngắn hạn, không lâu dài.

Một trong những nguyên nhân theo ông Thắng là do chất lượng chè Việt Nam chưa cao, đa số các doanh nghiệp chế biến chè chưa có vùng nguyên liệu. Tại các vùng nguyên liệu, thu hái, chế biến chè và sản phẩm chè làm ra không theo quy chuẩn, phân cấp nào nên tiêu thụ nội tiêu và xuất khẩu đều chưa chủ động, giá bán chưa cao.  

Đứng trước tình hình này, ông Thắng cho hay, Công ty TNHH Chè Hoàng Mai  đang tìm cách kiểm soát chất lượng trong đó tập trung vào vùng nguyên liệu là chủ yếu.

 “Chúng tôi đang tìm cách làm sao ra được chất lượng chè tốt nhất, đảm bảo về độ an toàn thực phẩm, y tế, sau đó tìm đến phân phối tại các siêu thị như Fivimark... Vừa qua chúng tôi đã triển khai nhưng hàng vẫn chưa theo kịp được thị trường thế giới”, ông Thắng cho hay.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, theo ông Thắng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu chè Thái Nguyên ra nước ngoài nhưng vẫn gặp khó khăn về nguồn nhân lực, thương hiệu cũng như bao bì, mẫu mã sản phẩm.

 

Ông Thắng nói: “Doanh nghiệp chúng tôi đã làm việc với nhà phân phối nước ngoài để mở rộng thị trường nhưng hầu hết đối tác đều yêu cầu phải dùng thương hiệu của họ, họ mới đồng ý phân phối sản phẩm. Chúng tôi đang tìm cách làm ra các sản phẩm họ cần mà chỉ mình mới sản xuất được để mới ép họ phân phối bằng thương hiệu của mình”. 

Ông Thắng cũng cho biết, Công ty TNHH Chè Hoàng Mai  đang xây dựng thương hiệu, trong vòng 3-4 tháng nữa sẽ có sản phẩm chất lượng cao giới thiệu ra thị trường.

Ông Nguyễn Ngô Quyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên cũng cho hay, vấn đề ổn định và bảo đảm chất lượng là rào cản lớn nhất đối với sản phẩm chè Việt Nam khi xuất khẩu.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, chủ yếu xuất khẩu chè thô. Mặc dù sản lượng khá lớn nhưng giá trị đạt thấp, giá bán chỉ bằng 60-70% giá bình quân thế giới. Đối với một số thị trường khó tính như EU, Mỹ, hầu hết các doanh nghiệp không xâm nhập được hoặc xuất khẩu không đáng kể.